Điều hòa bán chạy đột biến
Một số cửa hàng, hệ thống điện máy miền Bắc ghi nhận doanh số điều hòa tăng gấp đôi so với tháng trước, do nắng nóng kéo dài.
 
Ông Quang Vũ, Tổng giám đốc một hệ thống điện máy lớn tại Việt Nam, cho biết, tuy tháng 6 chưa kết thúc, doanh số bán điều hòa hệ thống này đã tăng 250% so với tháng 5. Các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất là Daikin, Panasonic, Casper và LG. Trong đó, phân khúc sản phẩm có doanh số tốt nhất nằm trong khoảng 8 đến 10 triệu đồng. Phần lớn là các model công suất 9.000 đến 12.000 BTU, loại một chiều hoặc hai chiều, với các tính năng cơ bản.
Nhiều điều hòa được giảm giá, thêm chương trình khuyến mãi công lắp đặt.
 
Ông Đào Tuấn, quản lý một cửa hàng điện máy trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết doanh số máy lạnh ở cửa hàng ông đến hết tháng 6 sẽ tăng gấp đôi so với tháng 5. "Các đợt nóng cao điểm thường khiến doanh số điều hòa tầm 6 đến 10 triệu đồng tăng đột biến, trong khi những model trên 10 triệu đồng tăng không đáng kể", ông Tuấn lý giải.
 
Theo thống kê của một nhà sản xuất trong top 4 thị trường thiết bị làm mát, trong tháng 6, máy lạnh bán chạy đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. Trong khi tại miền Nam, lượng bán tăng không đáng kể do thời tiết không nóng kéo dài. Tình hình dịch bệnh khiến nhiều khu vực phải giãn cách xã hội cũng là nguyên nhân khiến người dùng chưa sẵn sàng "móc hầu" bao lúc này.
Ngoài lý do nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu tăng cao, cuối tháng 5, đầu tháng 6 cũng là đợt cao điểm các hãng sản xuất, hệ thống điện máy tung nhiều chương trình khuyến mãi để tăng doanh số. Theo ông Vũ, một số model giá rẻ được chạy chương trình giảm giá 35%, như của Midea, Casper, Gree, khiến giá thực tế cho máy công suất 9.000 BTU chỉ trên dưới 5 triệu đồng. Trong khi các model dòng cao cấp được miễn phí công lắp, tặng vật tư như ống đồng, dây nối hay trừ tiền vào giá mua nếu không nhận quà tặng. Ngoài ra, một số siêu thị còn áp dụng chương trình trả góp lãi suất 0%, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn.
 
Một thợ điều lắp đặt, kiểm tra khí gas của điều hòa tại vị trí khó. Ảnh: SCDM
 
Dù doanh số tăng đột biến, năm nay các hệ thống, cửa hàng điện máy lại gặp nhiều khó khăn trong việc lắp đặt cho khách hàng. "Máy móc, vật tư đều có sẵn nhưng có đơn hàng phải hẹn khách sau 3 ngày mới có thể lắp đặt vì thiếu thợ", ông Đào Tuấn cho biết. Thông thường, hai thợ có thể lắp từ 3 đến 4 bộ máy một ngày, nhưng những ngày nắng nóng trên 40 độ C, năng suất có thể giảm, chỉ được một đến hai bộ.
"Nhiều gia đình chúng tôi phải hẹn lắp vào buổi tối để trời đỡ nắng, dù thao tác mất nhiều thời gian hơn", anh Ngọc Hưng, một thợ chuyên lắp điều hòa chia sẻ. Dịch bệnh cũng khiến lao động phổ thông bỏ về quê nhiều, thợ lắp đặt lành nghề phải thực hiện hầu hết các công đoạn, mất nhiều thời gian hơn cho mỗi bộ điều hòa.
 
Ngoài ra, tình hình dịch bệnh phức tạp cũng khiến việc lắp điều hòa khó khăn hơn hẳn so với trước đây. Một số tòa nhà, khu dân cư áp dụng biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, việc ra vào khó khăn, hạn chế, thợ cũng ngại đi lắp hơn trước. Nhiều cửa hàng, hệ thống điện máy phải hỗ trợ thêm tiền cho thợ để đảm bảo tiến độ cũng như không phát sinh chi phí cho khách hàng.